การออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต ต้องพิจารณาปัจจัยใดบ้างก่อนสั่งผลิตตรงตามภาพลักษณ์ขององค์กร
ทำไมการออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตสำหรับองค์กรจึงสำคัญ ?
ในหลายองค์กร “เสื้อแจ็คเก็ต” ไม่ใช่แค่เสื้อคลุมกันลม หรือกันหนาว แต่เป็น สัญลักษณ์ของแบรนด์ และความเป็นมืออาชีพ การผลิตเสื้อแจ็คเก็ตสักตัวจึงต้องสามารถบอกเล่าตัวตนขององค์กร สร้างความภาคภูมิใจให้พนักงาน และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเมื่อต้องพบปะลูกค้า หรือออกงานอีเวนต์ได้ด้วย
ดังนั้น การออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตก่อนสั่งผลิตจริง จึงต้องคำนึงถึงทั้งความสวยงาม ความเหมาะสมกับการใช้งาน และความสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของบริษัท หรือองค์กร เพราะการสั่งผลิตอย่างรอบคอบตั้งแต่แรก จะช่วยลดปัญหาที่มักเกิดขึ้นในขั้นตอนการผลิตได้ เช่น สีไม่ตรงแบบ ใส่แล้วไม่สบายตัว หรือวัสดุไม่ทนทานต่อการใช้งานในระยะยาว
บทความนี้ จะพาคุณมารู้จักปัจจัยสำคัญในการออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต ก่อนสั่งผลิตเสื้อแจ็คเก็ตจริง สำหรับสื่อสารภาพลักษณ์ขององค์กร เพื่อให้ได้งานที่ทั้งสวย คุ้มค่า และตรงตามความต้องการ
1. จำนวนที่ต้องการผลิต
จำนวนการผลิตเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก เพราะมีผลโดยตรงต่อการออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต ทั้งต้นทุนต่อหน่วย, ระยะเวลาการผลิต, และเทคนิคการตกแต่งลวดลาย ที่สามารถเลือกใช้ได้
หากผลิตจำนวนน้อย จะเหมาะกับองค์กรที่ต้องการแจ็คเก็ตสำหรับทีมขนาดเล็ก ใช้ในโอกาสพิเศษ หรือเป็นของที่ระลึก มีอิสระในการออกแบบสูง สามารถพิมพ์ลายหรือใส่รายละเอียดเฉพาะรุ่นได้มาก เช่น เสื้อแจ็คเก็ตสำหรับกิจกรรมประจำปีหรืองานเปิดตัวสินค้า
หากผลิตจำนวนมาก เหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ หรือใช้เป็นยูนิฟอร์มประจำทั้งปี เช่น แจ็คเก็ตพนักงานโรงงาน ฝ่ายบริการ หรือทีมขายภาคสนาม ข้อดีคือคุ้มค่าต่อหน่วยมากขึ้น ยิ่งผลิตมากราคายิ่งลดลง
2. ประเภทของเนื้อผ้า
ก่อนอื่น ต้องรู้ว่าองค์กรต้องการนำเสนอภาพลักษณ์แบบใด เพราะภาพลักษณ์ของเสื้อไม่เพียงแค่สวยงาม แต่ยังสะท้อนตัวตนและความเป็นมืออาชีพของผู้สวมใส่ ดังนั้น การเลือกเนื้อผ้าที่เหมาะสมยังช่วยให้สวมใส่สบาย คล่องตัว และพร้อมสำหรับทุกกิจกรรม เพื่อให้การออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตทำได้ง่าย และตอบโจทย์การใช้งานจริง
หากต้องการภาพลักษณ์ที่เรียบร้อย และเป็นมืออาชีพ ควรเลือกเนื้อผ้าคอมท์วิว (Comb Twill) เพราะผ้าคอมท์วิวมีเนื้อเรียบ ละเอียด ดูดี มีโครงสร้างแน่น ทำให้เสื้อผ้าทรงสวย ไม่ยับง่าย เหมาะกับงานที่ต้องการความเป็นมืออาชีพ เช่น เสื้อโปโลยูนิฟอร์มพนักงานออฟฟิศ
หากต้องการความคล่องตัว พร้อมลุย เหมาะกับการลงภาคสนาม ทำงานกลางแจ้ง ควรเลือกเนื้อผ้าทัสลาน (Taslan) เพราะผ้าทัสลานมีน้ำหนักเบา ระบายอากาศดี กันลมและน้ำเล็กน้อย ทนต่อการใช้งานหนัก ทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนไหว และเหมาะกับงานเอาต์ดอร์หรือกิจกรรมลุยๆ
หากต้องการความทันสมัย ให้ภาพลักษณ์ที่สบายๆ แต่ยังคงความเรียบร้อย ควรเลือกเนื้อผ้าไมโครพีช (Microfiber Peach) เพราะผ้าไมโครพีชจะให้สัมผัสนุ่มลื่น ให้ความรู้สึกทันสมัย ใส่สบาย ไม่ร้อน และยังคงความเรียบร้อย ดูดี เหมาะกับลุค casual smart
หากต้องการนำเสนอภาพลักษณ์ความหรูหรา เน้นคุณภาพระดับพรีเมียม ควรเลือกเนื้อผ้านำเข้า (Imported Fabrics) เพราะเป็นผ้านำเข้าที่มีคุณภาพสูง เนื้อผ้าละเอียด สัมผัสหรู และเก็บรายละเอียดการตัดเย็บได้ดี ทำให้ภาพลักษณ์ของผู้สวมใส่ดูพรีเมียม เหมาะกับแบรนด์หรือองค์กรที่ต้องการความหรูหรา
3. รูปแบบทรงเสื้อแจ็คเก็ตที่เหมาะสมกับองค์กร
การเลือกทรงเสื้อแจ็คเก็ตเป็นขั้นตอนสำคัญของการออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตเพราะส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ที่องค์กรต้องการนำเสนอ และยังมีผลต่อความรู้สึกของผู้สวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นความมั่นใจ ความคล่องตัว ความภูมิฐาน หรือความทันสมัย
หากต้องการสื่อความสุภาพ เรียบร้อย และเป็นทางการ ควรเลือกทรงมาตรฐาน (Standard Fit) เพราะจะให้ความเรียบร้อย ใส่ได้ง่าย เหมาะกับทุกสรีระ ดูสุภาพและเหมาะกับงานที่เป็นทางการ
หากต้องการภาพลักษณ์ที่สื่อความภูมิฐาน ความน่าเชื่อถือ ควรเลือกทรงสูท (Suit Style) เพราะมีโครงสร้างเนี๊ยบ ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูน่าเชื่อถือ เหมาะกับผู้บริหารหรือบุคลากรที่ต้องพบปะลูกค้า
หากต้องการสื่อความคล่องแคล่ว พร้อมลุย ควรเลือกทรงสปอร์ต (Sport Fit)เพราะทรงสปอร์ตออกแบบให้เคลื่อนไหวสะดวก น้ำหนักเบา คล่องตัว เหมาะกับงานเอาต์ดอร์หรืองานที่ต้องทำกิจกรรมเยอะ
หากต้องการสื่อความคลาสสิก เท่ และมีสไตล์ ควรเลือกทรงบอมเบอร์ (Bomber)เพราะทรงบอมเบอร์เป็นสไตล์คลาสสิกที่นิยมยาวนาน ดูเท่ มีความเป็นแฟชั่น แต่ยังคงความเป็นทางการอยู่
หากต้องการภาพลักษณ์ที่สื่อการเข้าถึงง่าย ความสร้างสรรค์ ควรเลือกเสื้อทรงฮู้ด (Hoodie Jacket) เพราะให้ลุคเป็นมิตร สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และไม่ทางการมาก
หากต้องการสื่อถึงความทันสมัย ความใส่ใจในดีไซน์ ควรเลือกทรงเข้ารูป (Slim Fit) เพราะเข้ารูปดูทันสมัย และเรียบร้อย เน้นดีไซน์ล้ำสมัย เหมาะกับองค์กรที่ต้องการภาพลักษณ์สวยงามและทันเทรนด์
4. สีของเสื้อที่สื่อสารถึงองค์กร
การเลือกสีจึงไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่ต้องคิดเชิงกลยุทธ์ว่า สีนี้จะสื่อสารอะไรกับผู้พบเห็น และสร้างความภูมิใจให้กับผู้สวมใส่ สีจึงเป็นเหมือนองค์ประกอบที่ผู้คนจดจำได้ง่ายที่สุด ในการออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต จึงควรเลือกใช้สีที่ตรงกับ CI (Corporate Identity) ขององค์กร เพื่อสร้างการจดจำ และความสอดคล้องกับภาพลักษณ์โดยรวม
โทนสีเข้ม ให้ความรู้สึกมั่นคง น่าเชื่อถือ และเป็นมืออาชีพ เหมาะกับองค์กรที่ต้องการเน้นความจริงจัง เช่น ดำ, น้ำเงินกรม, เทาเข้ม
โทนสีสดใส สื่อถึงความสร้างสรรค์ ความกระตือรือร้น และพลังงาน เหมาะกับองค์กรสายครีเอทีฟ หรือกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น แดง, ส้ม, เหลือง
โทนสีที่ตัดกัน ทำให้เสื้อแจ็คเก็ตดูทันสมัย สะดุดตา และมีลูกเล่น เหมาะกับองค์กรที่ต้องการความโดดเด่น และจดจำง่าย
5. ดีเทลของเสื้อที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์องค์กร
การออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต ดีเทลเล็กๆ สามารถเปลี่ยนเสื้อแจ็คเก็ตธรรมดาให้ดูโดดเด่น และมีเอกลักษณ์ สะท้อนบุคลิกขององค์กรได้อย่างชัดเจน จึงควรพิจารณาให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแบรนด์และการใช้งานจริง
5.1 คอเสื้อ
เลือกได้ทั้งคอปกตั้ง คอจีน หรือคอปกพับ ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์ที่ต้องการ เช่น คอจีนให้ความรู้สึกทันสมัยและมินิมอล ส่วนคอปกพับดูสุภาพและเหมาะกับงานทางการ
5.2 แขนเสื้อ
มีทั้งแบบแขนจั๊มพ์ ปล่อยตรง หรือแขนเสริมโครง ซึ่งสามารถช่วยเสริมบุคลิก เช่น แขนจั๊มพ์ให้ลุคสปอร์ตคล่องตัว ส่วนแขนตรงดูเรียบหรู และเป็นทางการ
5.3 กระเป๋า
เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานและดีไซน์ไปพร้อมกัน เลือกได้ทั้งกระเป๋าเฉียง กระเป๋าแปะ หรือซ่อนในตะเข็บ เพื่อให้เหมาะกับลักษณะงาน
5.4 ซิป / กระดุม
ดีเทลปิดเปิดที่เป็นจุดดึงสายตา สามารถเลือกสี และวัสดุให้ตัดกับตัวผ้าเพื่อความโดดเด่น หรือเลือกสีโทนเดียวเพื่อความสุภาพ
5.5 แถบเสื้อ และปลายแขน
ใช้ผ้าสีตัดขอบหรือผ้าลายพิเศษเพื่อสร้างเอกลักษณ์ และยังช่วยป้องกันการย้วยเมื่อใช้งานนานๆ
6. ออกแบบลวดลายเพื่อสื่อสารถึงภาพลักษณ์องค์กร
ลวดลายบนเสื้อแจ็คเก็ตเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้เสื้อสื่อสารภาพลักษณ์ และตัวตนขององค์กรได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการใช้สี โลโก้ สโลแกน หรือกราฟิกเฉพาะที่สะท้อนเอกลักษณ์ของแบรนด์ โดยสามารถดำเนินการได้ 2 วิธีหลัก คือ
6.1 โรงงานออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต และพิมพ์ลายให้เลย
เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการความสะดวกและไม่มีทีมออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตภายใน โรงงานจะช่วยออกแบบลายให้ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยอ้างอิงจากข้อมูลและความต้องการขององค์กร เช่น โทนสีหลัก โลโก้ และสไตล์ภาพลักษณ์ที่ต้องการ
6.2 มีแบบแล้ว สามารถส่งให้โรงงานพิมพ์ได้เลย
เหมาะสำหรับองค์กรที่มีทีมออกแบบหรือมีไฟล์ลายเสร็จสมบูรณ์แล้ว เพียงส่งไฟล์ให้โรงงาน ก็สามารถนำไปพิมพ์ลงบนผ้าได้ทันที ช่วยประหยัดเวลาในขั้นตอนการออกแบบ
โดย OK Garment (โอเค การ์เมนท์) มีการรับบริการปักโลโก้-พิมพ์ลายเสื้อแจ็คเก็ตสำหรับลูกค้าที่มีแบบแล้ว โดยคุณสามารถส่งให้โรงงานพิมพ์ได้เลย ด้วยมาตรฐานการผลิตคุณภาพสูง สีสวยคมชัด ติดทนนาน มอบความสวยงามและความคุ้มค่าในทุกชิ้นงาน โดยเทคนิคการพิมพ์ลายเสื้อแจ็คเก็ตที่หลากหลาย เช่น DTG (Direct to Garment), Sublimation (ซับลิเมชั่น), Flex (เฟล็กซ์), Silk Screen (ซิลค์สกรีน) และDigital Film Transfer (DFT)
การออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตสำหรับองค์กร ไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่เป็นการลงทุนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแรง และความเป็นมืออาชีพ จึงควรใส่ใจตั้งแต่จำนวนการผลิต ประเภทผ้า สี รูปทรง ดีเทล ไปจนถึงเทคนิคการพิมพ์และงบประมาณ
หากคุณกำลังจะออกแบบเสื้อแจ็คเก็ต เราเป็นโรงงานรับผลิตเสื้อแจ็คเก็ตยูนิฟอร์มคุณภาพสูง ที่เข้าใจการออกแบบให้ตรงกับภาพลักษณ์ขององค์กร และสามารถผลิตได้ครบวงจร ให้การออกแบบเสื้อแจ็คเก็ตออกมาเป็นเสื้อแจ็คเก็ตที่สวยงาม และสื่อสารองค์กรได้ชัดเจน รับประกันคุณภาพทุกตัว ในราคาที่เหมาะสม
ติดต่อ OK Garment (โอเค การ์เมนท์) วันนี้ เริ่มต้นผลิตเสื้อแจ็คเก็ตยูนิฟอร์มที่สะท้อนตัวตนองค์กรของคุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ คลิก
ติดต่อได้ที่ ฝ่ายขาย
Facebook: https://www.facebook.com/OkGarment
Tel. คุณเบลล์ 085-2203435, 02-451-7663
Line : o_ee / Line. @okgarment
E-mail: okgarment.office@gmail.com
#OKGARMENT #ผลิตเสื้อแจ็คเก็ต #ผลิตเสื้อ #รับผลิตเสื้อ #ราคาถูก #รับผลิตเสื้อตามแบบ #ผลิตเสื้อราคาถูก #เสื้อคอกลม #คอวี #เสื้อโปโล #แจ็คเก็ต #หมวก #กระเป๋า #ผ้าขนหนู #ผ้ากันเปื้อน พร้อมปักสกรีน